Tin tức

Biến Đổi Khí Hậu Và Những Điều Nhỏ Ta Có Thể Làm Cho Thế Giới

Biến Đổi Khí Hậu Và Những Điều Nhỏ Ta Có Thể Làm Cho Thế Giới

"Trong một phúc trình mới được công bố vào cuối năm 2018, các nhà khoa học môi trường hàng đầu thế giới đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc nhất từ trước đến nay: đó là những hành động của chúng ta hiện nay không đủ để đạt được mục tiêu giữ Trái Đất chỉ ấm lên 1,5 độ C. Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa!" _ Nguồn: BBC

Các bài viết liên quan:

Bạn có cảm nhận được thế giới thiên nhiên xung quanh mình đang khác đi từng ngày?! Biến đổi khí hậu là có thực, đó là điều mà khoa học đã xác định. Và chúng ta đã và đang chứng kiến nó tác động đến cuộc sống của mình như thế nào.

Biến đổi khí hậu đã và đang tác động như thế nào đến chúng ta?

Có bao giờ bạn tự hỏi mùa hè năm nay nóng hơn năm ngoái? Đó là hệ quả của biến đổi khí hậu, là việc nóng lên toàn cầu (global warning). Nhiệt độ trái đất hiện nay đang làm cho các loài sinh vật biến mất và có nguy cơ tuyệt chủng. Khoảng 50% các loài động thực vật sẽ tuyệt chúng vào năm 2050 nếu nhiệt độ trái đất tăng 1,1 đến 6,4 độ C như lúc này.

Con người cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng. Bạn thử tưởng tưởng nếu 50% động thực vật ấy mất đi, đồng nghĩa với việc mất đi nguồn lương thực, nhiên liệu và thu nhập tương đương. Hơn thế, mất 50% động thực vật là mất đi đa dạng sinh học tệ hơn là mất cân bằng sinh học, khiến tình trạng đất hoang hóa và nước biển dân cao đe dọa đến nơi an sinh của chính mình.

Global warming là gì? Trái đất nóng lên là hậu quả của một quá trình tích lũy lâu dài của khí nhà kính, chủ yếu là CO2 và khí metan. Những khí này khi được thải vào bầu khí quyển sẽ "nhốt" hơi nóng của ánh mặt trời bên trong, làm cho nhiệt độ trái đất tăng lên.

Tổ chức WHO đã đưa ra báo cáo rằng các dịch bệnh nguy hiểm đang tràn lan ở nhiều nơi tn thế gới hơn bao giờ hết. Những vùng có khí hậu lạnh bắt đầu xuất hiện các loại bệnh nhiệt đới. Nhiệt độ tăng cùng với lũ lụt và hạn hán đã tọa điều kiện cho các con vật truyền nhiễm như chuột, gián, muỗi, ve... sinh sôi phát triển, truyền nhiễm bệnh gây hại cho sức khỏe chúng ta. Đó là những hậu quả của biến đổi khí hậu.

Những điều nhỏ nhặt ta có thể làm cho thế giới

Điều quan trọng nhất mà nhân loại phải làm trong những năm tới là gì và điều đó có ý nghĩa thế nào với chính bạn?

Hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch như dầu hỏa, khí đốt và thay thế chúng bằng các nguồn nhiên liệu tái sinh và sạch hơn, đồng thời phải tăng cường tính hiệu quả trong sử dụng năng lượng. 

Tất nhiên những thay đổi cần thiết cần phải thực hiện ở quy mô hệ thống như cải cách chính sách trợ giá cho các ngành năng lượng và thực phẩm. Và đưa ra những khuyến khích, ưu đãi mới liên quan đến việc sử dụng nguyên nhiên liệu thiên nhiên. Đồng thời cũng cần đưa ra những quản lý, biện pháp hiệu quả kiểm soát chặt chẽ việc xử lý chất thải và khai phá rừng. Và đó là việc của những người ngồi phía trên, những người có thẩm quyền và trách nhiệm.

Còn bạn và tôi, những điều nhỏ bé ta có thể làm cho thế giới để hạn chế việc nóng lên toàn cầu là:

- Hãy xóa mail thừa ngay hôm nay: Bạn có biết ô nhiễm kĩ thuật số thải ra lượng khí nhà kính nhiều ngang với ngành hàng không dân dụng? Không lưu trữ email rác, ngưng nhận newsletter không cần thiết sẽ giúp cắt giảm lượng điện cho việc tạo và lưu trữ tài nguyên kĩ thuật số.

  • Một email spam thải ra 0,3g CO2
  • Một email phổ thông thải ra 4g CO2
  • Một email có tệp đính kèm thải ra 50g CO2

- Hãy tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20 giây: Tắt máy xe giúp giảm thải khí CO2. Bên cạnh đó, tăng tần suất đi bộ, đi xe đạp hoặc phương tiện giao thông công cộng khi bạn có thể.

- Hãy ăn rau xanh để giảm hiệu ứng nhà kínhMột chế độ ăn chay có thể cắt giảm 70% lượng khí thải tương ứng. Không cần phải ăn chay trường, chỉ cần thỉnh thoảng bạn rủ bạn bè ăn 1 bữa.

  • Mỗi năm, ngành công nghiệp chăn nuôi đóng góp 14.5% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.
  • Ô nhiễm đến từ ngành công nghiệp chăn nuôi không chỉ gồm chất thải đổ trực tiếp vào sông ngòi, mà còn gồm những khí thải như methane (CH4) gây ra hiệu ứng nhà kính

- Nói không với túi nilon: Hãy dùng túi giấy, túi dứa, túi vải, balo, hộp đựng thay cho bao nilon. 

  • Gửi trả bao cho người bán
  • Không xin thêm bao khi đi chợ
  • Đem balo / túi xách vải khi đi mua sắm. Đem túi dứa để đựng rau củ, hộp inox / thuỷ tinh đựng thực phẩm ướt khi đi chợ.
  • Ưu tiên ủng hộ các hàng quán sử dụng túi giấy, túi tái chế,..
  • Nếu đã lỡ sử dụng, hãy tái sử dụng càng nhiều lần càng tốt.

- Sử dụng vật liệu thiên nhiên trong phòng tắm: 

  • Dùng xơ mướp tự nhiên thay bông tắm
  • Thay bàn chải nhựa bằng bàn chải tre
  • Ưu tiên bánh xà bông hơn sữa tắm đựng trong chai nhựa

 - Nói không với đồ nhựa: Hàng loạt xác động vật biển (bao gồm cả chim, hải cẩu, ...) được tìm thấy với dạ dày chứa toàn nhựa. Hạt vi nhựa xuất hiện trong hải sản, trong nước, trong không khí. Muối ở châu Á cũng đã nhiễm vi nhựa nặng. Thực trạng này chỉ có thể được thay đổi nếu mỗi người học cách hạn chế đồ nhựa.

  • Mua 1 bộ chén, muỗng, đũa, ly đựng nước và ống hút không làm từ nhựa để tại văn phòng. Bằng cách này ta có thể từ chối lấy muỗng và ống hút nhựa khi đặt cafe hay trà sữa, hoặc không cần sử dụng ly, chén, dĩa nhựa cho những bữa tiệc tại công ty.
  • Mua hộp đựng thức ăn bằng kim loại hoặc thuỷ tinh, đưa chúng cho nhà hàng khi mua mang về. Nếu có thể, dùng bữa tại nhà hàng và nói không với ống hút + khăn ướt.
  • Ưu tiên những quán cafe, nhà hàng nói không với đồ nhựa.

- Tiết kiệm giấy: Trung bình với 1 tấn giấy được tái chế, chúng ta tiết kiệm được 17 cây xanh, 26 m3 nước, 318L dầu và 4.000KW điện. Toàn bộ năng lượng này đủ cho một gia đình sinh hoạt trong 5 tháng.

  • Luôn dùng 2 mặt giấy khi có thể.
  • Bán ve chai để giấy được tái chế

- Rút phích cắm khi không sử dụng: 

  • Khi phích cắm chưa được rút, các thiết bị điện tử vẫn tiêu thụ điện năng dù đang ở chế độ tắt, lí do vì bộ phận biến áp vẫn còn hoạt động. Hiện tượng này gọi là công suất không tải, chiếm khoảng 5 - 10% công suất tiêu hao điện của thiết bị.
  • Nếu tất cả các phích cắm điện của những thiết bị điện dân dụng như: máy tính, máy in, quạt điện... tại hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, văn phòng làm việc đều được rút ra khỏi ổ cắm thì lượng điện năng tiết kiệm từ những thiết bị điện này sẽ không hề nhỏ.
  • Trước khi rời khỏi phòng, hãy rút phích cắm điện hoặc gạt cầu dao tổng.

- Mở điều hòa trên 26 độ:

  • Ban đêm, để nhiệt độ điều hòa ở 26 - 28 độ C, sử dụng kèm với quạt sẽ rất tiết kiệm điện. Quạt giúp luân chuyển khí lạnh đi khắp phòng nhanh hơn.
  • Khi tắt máy phải tắt nguồn (aptômat). Máy vẫn tiêu tốn điện nếu chỉ tắt bằng điều khiển từ xa.
  • Không bật nhiệt độ thấp để làm lạnh nhanh, điều này dẫn đến việc điều hòa phải hoạt động hết công suất trong thời gian ngắn, tiêu thụ một lượng điện rất lớn.

Nhưng nếu chỉ có mình tôi hành động, thì có thể thay đổi được bao nhiêu?

Thật ra, không chỉ có mình bạn đang hành động. Các nhà khoa học xã hội đã chỉ ra rằng, khi một người có quyết định theo hướng bền vững thì những người khác cũng sẽ làm theo.

Tương tự như một vài ví dụ đã được được thử nghiệm:

Khách hàng tại một quán ăn tại Mỹ nếu được giới thiệu và cho biết rằng 30% người đến quán nói riêng và người Mỹ nói chung bắt đầu ăn ít thịt hơn, thì gấp đôi khả năng họ sẽ gọi một bữa ăn không có thịt.

Ở California, các hộ gia đình nhiều khả năng sẽ lấp các tấm pin mặt trời ở những khu vực đã có người lắp pin mặt trời.

Các nhà khoa học xã hội tin rằng, chúng ta luôn đánh giá những người xung quanh đang làm gì và chúng ta sẽ điều chỉnh suy nghĩ và hành động theo một cách tương tự. Đây là hội chứng đám đông một cách tích cực.

>>> Xem các mẫu cây xanh văn phòng tốt cho sức khỏe tại đây

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn tình hình thế giới và những điều bạn có thể làm để cải thiện chúng tốt lên. Những hành động của bạn sẽ có ảnh hưởng tới Trái Đất trong những thập niên tới, giúp nó tốt đẹp lên hoặc trở nên xấu đi. Và đừng quên bắt đầu chăm sóc cây xanh cũng là cách kết nối với thiên nhiên.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 205 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909306952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn: https://gauconflower.com/blogs/news/bien-doi-khi-hau-va-nhung-dieu-nho-ta-co-the-lam-cho-the-gioi

Tumblrhttps://gauconflower.tumblr.com/post/185146793927/bien-doi-khi-hau-dieu-ta-co-the-lam-cho-the-gioi



popup

Số lượng:

Tổng tiền: