Tin tức

Cây Có Cảm Thấy Đau Không?

Cây Có Cảm Thấy Đau Không?

Một trong các lý do khiến tất cả chúng ta thích trồng cây xanh trong nhà chính là chúng đem lại cảm giác có một sự sống trong không gian. 

Có thể bạn quan tâm

Và tất nhiên thực vật là sinh vật sống, có nghĩa là chúng phát triển, ăn, di chuyển và sinh sản, giống như con người và động vật. Nhưng có một số khác biệt lớn trong cách thực vật tham gia vào môi trường, bao gồm cả cách chúng trải nghiệm và phản ứng với các biến động.

Thực vật có đau không? là một câu hỏi mang tính công bằng, nhưng câu trả lời hơi phức tạp. Tiến sĩ Elizabeth Van Volkenburgh , giáo sư sinh học tại Đại học Washington, nói rằng nó có thể khó để diễn tả bằng lời.

Về mặt kỹ thuật, cô nói, thực vật giống như bất kỳ sinh vật sống nào nhận thức và phản ứng khi bị tác đông, bao gồm cả cảm giác đau đớn. Đây là cách nó hoạt động: Cả động vật và thực vật đều có cơ chế riêng trong màng tế bào của chúng. 

Khi hệ thống đó bị nhiễu loạn cơ học, ví dụ như có một con vật nhai một số lá từ cây, hoặc khi bạn nhổ một vài bông hoa từ khu vườn của bạn, thì những thụ thể đó sẽ gửi tin nhắn đến các tế bào của cây. Theo nghĩa đó, cây thực sự biết rằng nó đang bị ăn hoặc kéo lên khỏi mặt đất.

Van Volkenburgh nói rằng thực vật cũng có thể phản ứng phòng thủ đối với các rối loạn vật lý như bị cắt mở hoặc bị thương, (tương tự như cơ chế khép mở của hoa mắc cỡ) . Nhưng điều đó không có nghĩa là cây cối cảm nhận được những kích thích đau đớn giống như cách con người hay động vật, cùng với những cảm xúc. 

Cây cảnh chắc chắn nhận thức và phản ứng với sự thay đổi cảm ứng và nhiệt độ, nhưng không thể dùng từ "cảm thấy", cô nói. Toàn bộ công việc của cảm giác dựa vào một bộ não và thực vật không có bộ não. Thực vật trải nghiệm các giác quan khác theo cùng một cách: Chúng có thể nhận thức và phản ứng với ánh sáng và sóng âm, nhưng chúng không nhìn thấy hoặc nghe thấy bằng các giác quan ấy hay dựa vào các dây thần kinh và não, thứ mà thực vật không có. 

Van Volkenburgh cho biết thực sự có khá nhiều cuộc tranh luận giữa các nhà thần kinh học thực vật về việc thực vật có cảm thấy đau không. Một số nghiên cứu sử dụng thuốc gây mê trên thực vật cho thấy các hợp chất hóa học trong gây mê gây ra phản ứng tương tự ở thực vật và động vật. Nhưng Van Volkenburgh nói, một cái cây về mặt lý thuyết có thể bị tê liệt nhưng không có nghĩa là nó cảm thấy đau. Sinh lý của một cái cây sẽ thay đổi nếu bạn áp dụng thuốc gây mê, và đó là cách mà tôi đã thí nghiệm, cô nói.

Mặc dù nhận thức về nỗi đau của thực vật không giống như con người hay động vật, nhưng khả năng nhận thức nỗi đau của chúng lại đưa ra một câu hỏi khác: Chúng ta có nên đối xử với thực vật tốt hơn, khi biết rằng chúng có thể cảm nhận được sự đụng chạm của chúng ta và những thay đổi môi trường khác không? Van Volkenburgh nói rằng cô coi đạo đức thực vật là một chủ đề đáng nói. 

Vì thực vật là sinh vật sống, cô khuyến khích chủ sở hữu thực vật đối xử với chúng một cách tôn trọng. Ví dụ, thay vì chặt hạ toàn bộ một cái cây để trang trí Giáng sinh, cô chỉ trưng bày và trang trí một nhánh cây đơn giản trong nhà. Sau Giáng sinh, cô ấy vứt bỏ cành cây, và nơi nhánh cây mà cô ấy cắt ra sẽ lại mọc một nhánh mới. Đạo đức đối với thực vật cần những chú ý đó.

Hãy yêu thương cây xanh, không phải vì chúng có biết đau hay không! Mà vì đó là sự tôn trọng và bảo tồn thiên nhiên, đất Mẹ vĩ đại của chúng ta!

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 455 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909306952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn: apartmenttherapy.com


popup

Số lượng:

Tổng tiền: