Tin tức

Hoa Hướng Dương

Hoa Hướng Dương "Nở Rộ" Trong Tác Phẩm Của Van Gogh

Nếu bạn quen thuộc với tác phẩm của Vincent Van Gogh , chắc chắn bạn đã nhìn thấy những bức tranh Hoa hướng dương trong tác phẩm của ông. Cho dù là nằm "nghỉ ngơi" trên một bề mặt phẳng hoặc trong một chiếc bình, hoa hướng dương cũng mô tả cuộc sống tĩnh lặng, trở thành các tác phẩm nổi tiếng nhất của Van Gogh.

Có thể bạn quan tâm:

Van Gogh liên tục lặp lại những chủ đề màu vàng vui vẻ và hoa hướng dương, đỉnh cao là hai bức tranh: Paris Sunflowers và Arles Sunflowers. Mặc dù khác biệt đáng kể về bảng màu và bố cục, nhưng cả hai loạt đều phản ánh sự ngưỡng mộ của nghệ sĩ đối với những bông hoa hướng dương, một mối liên hệ mà ông liên tục trau dồi trong suốt sự nghiệp ngắn ngủi của mình.

Tình yêu hoa hướng dương của Van Gogh

Paul Gauguin, Hoa hướng dương Van Gogh, Hoa 1888

Năm 1886, khi ông 33 tuổi, Van Gogh chuyển đến Pháp. Sau khi thấy không có thành công về nghệ thuật ở Hà Lan, ông đã quyết định gia nhập người anh em làm nghệ thuật họ Theo ở Paris. Trong khi Van Gogh không thấy cuộc sống ở thủ đô của Pháp đặc biệt thú vị (ông nói với anh trai mình rằng việc sống ở Paris khiến ông có nguy cơ trở thành người bị tê liệt hoàn toàn), nhưng ông đã tìm thấy niềm an ủi trong hoa hướng dương.

Vincent van Gogh, “Allotment with Sunflower,” 1887

Vào năm 1886 và 1887, Van Gogh bắt đầu kết hợp những bông hoa vào tác phẩm của mình. Một số tác phẩm độc lập, như Hoa hồng và Hoa hướng dương  Allotment with Sunflower, không quá tập trung vào những bông hoa; thay vào đó, chúng chỉ đơn giản là một phần của cuộc sống tĩnh lặng hoặc cảnh. 

Tuy nhiên, vào cuối mùa hè năm 1887, Van Gogh đã dành toàn bộ bức tranh cho các nghiên cứu về hoa hướng dương, như một điều hiển nhiên ra đời loạt tranh Paris của ông.

Sê-ri Paris

Vincent van Gogh, “Four Withered Sunflowers,” 1887

Khi còn ở Paris, Van Gogh đã vẽ bốn bức tranh hoa hướng dương: Four Withered Sunflowers, hai mảnh có tên đơn giản là Sunflowers và một bức vẽ dầu có tên là Sunflowers Gone to Seed. Mỗi tác phẩm mô tả những bông hoa được cắt trên sàn hoặc bàn, nhấn mạnh chi tiết phức tạp của đầu và thân của chúng và cho phép Van Gogh thử nghiệm màu sắc và nét vẽ.

Được biết rằng ông đã tìm thấy sự thoải mái của người Hồi giáo, khi chiêm ngưỡng những bông hoa hướng dương, những tác phẩm này là một trong những tác phẩm cá nhân của Van Gogh. Cũng quan tâm đến Hoa hướng dương như ông là người bạn và đồng nghiệp trường phái hậu ấn tượng Paul Gauguin. Gauguin có được hai bức từ -ri Paris Sunflowers và theo một bức thư được gửi từ Van Gogh cho anh trai, rằng ông rất muốn có thêm.

Van Gogh, tuy nhiên, đã không chấp nhận. Tôi đang giữ bức tranh của mình ở đây và tôi đang giữ những bông hoa hướng dương của mình, Van Gogh nói. Paul Gauguin đã có hai bức trang trong sê-ri, hãy để điều đó là đủ cho anh ấy.

Vincent van Gogh, Hoa hướng dương, 1887 

Dòng Arles

Vincent van Gogh, Cuộc sống tĩnh lặng: Bình hoa với mười hai bông hoa hướng dương, Năm 1888

Đến năm 1888, Van Gogh đã chán ngấy với cảm giác bị tê liệt hoàn toàn ở Paris. Vì vậy, ông đi về phía nam, định cư ở xã Arles bình dị. Tại đây, ông tìm thấy cảm hứng nghệ thuật cao trào, khiến ông bắt đầu lại và giới thiệu lại chủ đề Hướng dương yêu thích của mình. Tôi đang vẽ tranh với sự thích thú của một người Chile đang ăn bouillabaisse, ông đã viết cho Theo vào năm 1888, không làm bạn ngạc nhiên khi đó là câu hỏi về việc vẽ những bông hoa hướng dương lớn .

Nguồn cảm hứng mới này đã đạt đến đỉnh cao trong loạt tác phẩm Hoa hướng dương Arles của mình, một bộ sưu tập gồm năm bức tranh với các nghiên cứu về hoa trong lọ. Ngoài cách sắp xếp hoa hướng dương, những mảnh này khác với loạt màu Paris. Ở Arles, Van Gogh thể hiện những bông hoa với nhiều sắc thái màu vàng khác nhau, bằng chứng là có thể tạo ra một hình ảnh với vô số biến thể của một màu, mà không mất đi cá tính riêng.

Vincent van Gogh, Cuộc sống tĩnh lặng: Bình hoa với mười bốn bông hoa hướng dương, Năm 1888 

Mặc dù, ngày nay, những tác phẩm này được gọi là sê-ri, điều này không được Van Gogh dự định. Trên thực tế, hai trong số những bức được gọi là Hoa hướng dương Arles (Cuộc sống tĩnh lặng: Bình hoa với mười hai bông hoa hướng dương và Cuộc sống tĩnh lặng: Bình hoa với mười bốn hoa hướng dương) là một phần của loạt sê-ri khác. Cùng với La Berceuse, một bức chân dung của Augustine Roulin (một trong những sáng tác thường xuyên của Van Gogh), cặp tranh này là một phần của tác phẩm sắp đặt ba mảnh.

Vincent van Gogh, Hồi La Berceuse, Hồi 1889 

Di sản của hoa hướng dương

Hoa hướng dương đã không đạt được kết quả mong muốn. Vào thời điểm ông qua đời, ông đã sản xuất bảy bông hoa hướng dương ở Arles. Thật không maychỉ còn năm (hai bản gốc và ba bản lặp lại) trong phạm vi công cộng ngày nay, vì một bức trong bộ sưu tập lưu lạc tư nhân kể từ năm 1948 và một bản khác đã bị phá hủy bởi một vụ hỏa hoạn vào năm 1945.

Tuy nhiên, đừng mong đợi để xem năm bức tranh còn lại cùng một lúc. Theo chuyên gia nói về Van Gogh, Martin Bailey, không chắc rằng những mảnh ghép được đặt trong Phòng trưng bày Quốc gia Luân Đôn, Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam và các tổ chức khác trên toàn thế giới sẽ được trưng cùng nhau. Trước tiên, chúng là những tác phẩm dễ vỡ và vì lý do bảo tồn, chúng không thể đi xa hoặc chỉ được phép trong những trường hợp rất đặc biệt, ông nói. Thứ hai, có lẽ chúng là những bức tranh nổi tiếng nhất trong các phòng trưng bày sở hữu chúng, vì vậy các tổ chức sở hữu rất miễn cưỡng cho phép việc mang nó đi.

Mặc dù việc không thể trưng bày cùng nhau có thể gây thất vọng, nhưng điều đó có thể khiến trải nghiệm nhìn thấy một bông hoa hướng dương duy nhất trở nên kỳ diệu hơn.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 455 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909306952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn: mymodernmet




popup

Số lượng:

Tổng tiền: