Tin tức

Ikebana - Nghệ Thuật Cắm Hoa Của Nhật Bản

Ikebana - Nghệ Thuật Cắm Hoa Của Nhật Bản

Ikebana, hay truyền thống cắm hoa của Nhật Bản, có một lịch sử lâu đời bắt nguồn từ thế kỷ thứ 7. Cách thức của cắm hoa phong cách Ikebana là một lấy thiên nhiên làm nền tảng trở thành các tác phẩm nghệ thuật, được biết đến với sự đơn giản của chúng. Bằng cách sử dụng cành, hoa và lá để xây dựng hình dạng và tính cách, Ikebana có thể được sử dụng để thể hiện cảm xúc.

Có thể bạn quan tâm:

Trong khi Ikebana đạt đến đỉnh cao vào thế kỷ 16, việc cắm hoa của Nhật Bản đang chứng kiến ​​sự hồi sinh ngoạn mục và ngày càng có nhiều người tham gia tập luyện. Ngày nay, ikebana được đánh giá cao vì sự chú ý đến màu sắc, hình thức và đường nét cho phép các học viên thể hiện sự sáng tạo của họ. Các yếu tố truyền thống như cỏ tre và cành mận thường được trộn lẫn với các động vật địa phương, hoặc theo mùa để tạo ra sự sắp xếp mới, sáng tạo.


Để hiểu thêm về Ikebana, còn được gọi là Kadou , chúng ta hãy tìm hiểu một chút về lịch sử và triết lý đằng sau loại hình nghệ thuật này, cũng như các phong cách cắm hoa khác nhau của Nhật Bản.

Lịch sử cắm hoa của Nhật Bản


Vì thực vật là một phần quan trọng vốn có của tôn giáo Shinto, nên truyền thống đánh giá cao các giống cây theo mùa. Nhiều người cho rằng hoa và cây có ý nghĩa đặc biệt, được để lại như một món quà chào mừng dâng lên thần Kami được thờ phụng trong Thần đạo.

Vào thế kỷ thứ 7, khi Phật giáo đến Nhật Bản, hoa thường được để lại làm lễ vật. Việc cắm hoa sớm nhất được sử dụng làm lễ vật trong đền thờ, dần dần trở nên cần thiết và tượng trưng hơn. Đến cuối thế kỷ 15, shougun Ashikaga Yoshimasa trở thành người đề xướng rất lớn cho trà đạo và Ikebana. Ông tin rằng việc cúng dường các vị thần đòi hỏi phải đặc biệt và bắt đầu đề ra các quy tắc cho những cách cắm hoa này.


Đến thế kỷ 16, các trường phái khác nhau của Ikebana đã được thành lập và nó vượt ra khỏi bối cảnh tôn giáo nghiêm ngặt. Nó thường được thực hiện bởi các tướng lĩnh Nhật Bản, những người tin rằng Ikebana  giải phóng tâm trí của họ và cho phép họ đưa ra quyết định đúng đắn trên chiến trường. Vào thời điểm này, mọi người cũng có một nơi đặc biệt trong nhà của họ, được gọi là Tokonoma nơi họ sẽ đặt hoa.

Mặc dù ikebana đã giảm phổ biến sau thế kỷ 17, nhưng vẫn còn hơn 1.000 trường Ikebana ngày nay bao gồm cả Ikenobō . Có trụ sở tại ngôi đền Rokkaku-dō ở Kyoto, ngôi trường Ikebana lớn nhất và lâu đời nhất này được thành lập bởi một nhà sư vào thế kỷ 15.

Nguyên tắc của Ikebana


Ở Nhật Bản, hoa và cây có những ý nghĩa tượng trưng. Do đó, phải có sự chú ý nghiêm ngặt cho việc lựa chọn vật liệu được sử dụng, có thể thay đổi tùy thuộc vào thời gian trong năm.

Chẳng hạn, cây thông thường tượng trưng cho sự vĩnh cửu, nó thường được sử dụng vào dịp năm mới. Và vào ngày 3 tháng 3, những cành đào nở rộ được sử dụng cùng với Lễ hội của các cô gái. Xét về ý nghĩa biểu tượng bất kể mùa nào, tre tượng trưng cho sự linh hoạt của tuổi trẻ trong khi những cành hoa mai nở rộ chứng tỏ tuổi già.


Hình dạng cắm hoa cũng như màu sắc, cũng nói lên ý nghĩa và mang tính biểu tượng. Do gió lớn ở Nhật Bản xảy ra vào tháng 3, những mẫu hoa được thực hiện trong thời gian này sẽ có các nhánh cong để phản chiếu sự chuyển động của gió. Hoa trắng được dùng để chúc mừng cho một tân gia, vì chúng tượng trưng cho nước và tránh mọi đám cháy có thể có trong nhà. Ngược lại, người ta sẽ muốn tránh những bông hoa màu đỏ trong tình huống này vì họ tượng trưng cho lửa. Ngôn ngữ của hoa, được gọi là  hanakotoba, giúp gán ý nghĩa cụ thể cho cây và hoa của Nhật Bản.

Khi ikebana trở thành một phần của văn hóa Nhật Bản thông qua Phật giáo, có nhiều khía cạnh triết học xuất phát từ tôn giáo. Các học viên của ikebana tin rằng cắm hoa nên được thực hiện với sự kiên nhẫn trong im lặng. Khía cạnh thiền định này cho phép các học viên có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về thiên nhiên và sự tập trung cao của họ cho sự sắp xếp tổng thể, cuối cùng đưa họ đến gần hơn với thiên nhiên và nghệ thuật.


Điều quan trọng là phải hiểu rằng hoa, cây cỏ được chế tác để làm nổi bật vẻ đẹp bẩm sinh của chúng. Hoa có thể được tháo ra và gắn lại ở một vị trí đẹp hơn về mặt thẩm mỹ hoặc cắt tỉa để làm nổi bật những bông hoa còn lại. Các nhánh có thể được uốn cong hoặc duỗi thẳng để tạo ra các hình dạng nâng cao. Cả hai vật liệu khô và sống được sử dụng, và thường được cắt hoặc sơn khi cần thiết.

Có nhiều trường phái và phong cách khác nhau của ikebana, nhưng một nguyên tắc cơ bản cho nhiều sự sắp xếp bắt đầu từ ý tưởng về một tam giác, trong đó tỷ lệ các điểm chính tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng và trái đất; hoặc, chúng đại diện cho thiên đường, con người và trái đất. Việc lựa chọn một chiếc bình cũng khá quan trọng tùy thuộc vào trường học, vì lượng nước được sử dụng và cách nó tiếp xúc với không khí có thể ảnh hưởng đến sự sắp xếp tổng thể.

Phong cách của Ikebana


Như với bất kỳ loại hình nghệ thuật nào, ikebana đã trải qua những thay đổi phong cách khác nhau trong suốt quá trình lịch sử. 

♣ RIKKA

Rikka, dịch nghĩa là hoa đứng, phong cách phát triển từ thế kỷ 15 trong thời Muromachi. Người ta nói rằng rikka thực sự là thứ đã thành lập ikebana như bây giờ chúng ta biết.

Phong cách trang trọng này tuân theo các quy tắc cứng nhắc và thường sử dụng hệ thống cây dây để xây dựng cảnh quan hài hòa, phong cảnh. Sắp xếp bao gồm chín dòng chính được gọi là yakueda nhằm phản ánh đặc tính của thực vật. Chiều cao và vị trí của mỗi đường rất quan trọng khi cắm, thường được thực hiện trong một chiếc bình cao có chiều cao từ 20 đến 30 cm (cao 7 đến 11 inch) bằng cách sử dụng kenzan để giữ thân cây tại chỗ.

Sự sắp xếp theo phong cách rikka shimputai hiện đại , được tạo ra vào năm 1999, cho phép thể hiện sáng tạo hơn và thoát khỏi sự cứng nhắc của rikka shofutai trang trọng hơn . Thay vì chín dòng chính, sắp xếp shimputai dựa trên hai phần tương phản được sử dụng trong một chiếc bình. Đây có thể là một sự tương phản của màu sắc, kết cấu hoặc vật liệu. Những sắp xếp hiện đại này được biết đến với vẻ ngoài tươi sáng, nổi bật.

♣ NAGEIRE

Còn được gọi là heika hoặc nageirebana , phong cách này có vị trí nhất định trong văn hóa thường nhật. Điểm nhấn của kiểu cắm hoa này là đặc tính và ý nghĩa của cây và hoa, nageire ít cứng nhắc hơn so với phong cách rikka trang trọng hơn.

Bản chất chảy tự do này được minh họa bởi truyền thuyết đằng sau sự sáng tạo của nó. Người ta nói rằng một samurai đã ném hoa ngẫu nhiên vào một chiếc bình có miệng mở, kết quả đã sinh ra nageire, có nghĩa là ném vào.

Nguyên tắc là hình tam giác và sự hài hòa màu sắc được tìm thấy trong rikka không cần quá chú trọng trong nageire và một kenzan thường không được sử dụng để giữ thân cây tại chỗ. Các tác phẩm nghiêng là điển hình của nageire, và điều này được chia thành ba loại Thẳng (Chokutai), Nghiêng (Shatai) và Tầng (Suitai).

♣ Ikebana hôm nay


Ngày nay ikebana là một sản phẩm tinh hoa được công nhận quốc tế, xuất phát từ Nhật Bản vào giữa thế kỷ 20 bởi những người đam mê từ khắp nơi trên thế giới. Phong cách như Moribana , được thành lập vào đầu thế kỷ 20, cho phép kết hợp các loài hoa phương Tây. Các sắp xếp Moribana thường sử dụng một kenzan để giữ cho thân cây thẳng đứng trong các bình tròn thấp. Phong cách này tiếp tục được phổ biến nhờ tính linh hoạt của nó.

Trong khi Moribana sử dụng nguyên tắc ba thân trong thành phần của nó, thì cũng có ikebana tự do. Freestyle được sử dụng để mô tả các sắp xếp sáng tạo không tuân thủ các tác phẩm hình tam giác. Điều này cho phép các học viên giải phóng bản thân khỏi các quy tắc và làm theo bản năng của họ để thể hiện sự sáng tạo của họ thông qua tự nhiên.

Bạn có thích cách phong cách cắm hoa Ikebana của Nhật Bản không?

>>>> Xem các mẫu hoa đẹp tại đây

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 455 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909306952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn: https://gauconflower.com/blogs/news/ikebana-nghe-thuat-cam-hoa-cua-nhat-ban

popup

Số lượng:

Tổng tiền: