Tin tức

[LIFESTYLE-TRAVEL] Ý - Nuôi Dưỡng Đam Mê

[LIFESTYLE-TRAVEL] Ý - Nuôi Dưỡng Đam Mê

Ý đã bắt đầu như vậy đó, một cái nôi văn hóa và nghệ thuật, một nơi lui về để nuôi dưỡng đam mê. Ở đó không có thành kiến, ở đó không có giới hạn. Ở đó người ta có thể cho phép mình sống với những cảm xúc trần trụi, thăng hoa. Ở đó đam mê như ngọn núi lửa khổng lồ Vesuvius, cứ âm ỉ, âm ỉ, hàng trăm, hàng trăm năm, rồi thổi bùng lên thành những kiệt tác nghệ thuật.

Ngày xưa như thế. Bây giờ và sau này vẫn thế. Ý đã có một tầm nhìn. Ý là một trong những cái nôi lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của thế giới.

Piazza di Trevi, Rome, Metropolitan City of Rome, Italy

BẢO TÀNG SỐNG

Không có gì đáng ngạc nhiên khi quốc gia có số lượng di sản UNESCO nhiều nhất trên thế giới lại là Ý. Từng bước đi trên các vỉa hè thơ mộng của Ý đã là cuộc đi dạo ngoạn mục giữa bảo tàng sống của một quốc gia. Và những thành phố nghệ thuật nổi tiếng trải đều, từ Rome đến Florence, Assise, Venice, Siena, Pisa, Naples. 

Nhưng nếu phải kể ra những con số làm cho người ta kinh ngạc về di sản khổng lồ của đất nước này, phải kể đến 95 ngàn công trình kiến trúc nhà thờ, 40 ngàn công trình lâu đài và pháo đài cổ, 30 ngàn công trình nhà ở gắn liền với lịch sử, 4 ngàn công trình kiến trúc sân vườn, 36 ngàn công trình thư viên, 20 ngàn công trình thành phố có di tích lịch sử, 5600 công trình viện bảo tàng và bảo tồn di tích, 1500 công trình tu viện (*). Chỉ nghe thôi đã không thở được. Nói về cái chiều dài lịch sử ư? Bàn về cái bạt ngàn của văn hóa ư? Kể những câu chuyện về nghệ thuật ư? Bạn biết gì về Ý?

(*): Nguồn: cổng thông tin du lịch chính phủ Ý.

Tower of Pisa, Pisa, Italy

Ponte di Rialto, Venice, Italy

Vậy đó, Ý xếp hạng thứ 3 trong cộng đồng châu Âu về tổng số lượt khách du lịch (51 triệu lượt). Mang về cho quốc gia này khoản thu khổng lồ 45,5 tỷ đô la năm 2013 (Việt Nam 7,3 tỷ đô la). Trong số đó, 75% khách du lịch đến đây chỉ để trở về kết nối với niềm đam mê nghệ thuật của chính mình. 

Pantheon, Rome, Italy

NĂNG LƯỢNG CỦA 50 NGÀN NGƯỜI. 

Ếch tôi có một mối quan hệ rất tương tư với Ý. Nó réo gọi, réo gọi. Rồi một ngày mùa thu se lạnh, tôi xin nghỉ phép cả một tháng trời, khăn gói chạy về chốn đam mê. 

Ai trong chúng ta cũng cần có đam mê. Đam mê là năng lượng. Năng lượng là sức mạnh. Không có năng lượng ta sẽ chẳng có gì. Đam mê, nó là cái đòn bẩy vô hình khiến người ta bay lên, để nhìn xa hơn, rộng hơn, để nhận ra cái khả năng vô tận trong chính bản thân mình. Hãy bắt đầu với đam mê. Bạn rồi sẽ làm được nhiều thứ hay ho hơn là bạn nghĩ. 

Vernazza, Italy

Nói về cái nỗi tương tư với Ý, Ếch tôi ngày xưa ở Việt Nam chả biết tí nghệ thuật gì. Có ai dạy đâu mà biết. Rồi cuộc sống nó cứ xô qua, đẩy lại. Rồi thường nghe toàn những câu chuyện kiểu "hot girl bánh tráng trộn". Nguyên gia tài nghệ thuật của tôi cũng chỉ tưng tưng vài bản ghi ta. Sau này đi ra thế giới, nghe người ta nói với nhau những câu chuyện hay ho về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật trong những buổi ăn tối, trong những lúc xả giao, thiệt muốn ôm cái cục dốt của mình mà chui xuống đất. Rồi Ếch bắt đầu đọc sách, đọc đủ các đề tài, từ âm nhạc đến hội họa, từ triết học đến văn học, từ lịch sử phô mai đến lịch sử văn minh cổ đại,... Thế là vỡ ra! Tự nhiên thấy cái thế giới này sao mà nó hay ho đến thế, lạ kỳ đến thế, rồi đam mê được đi, được học khắp nơi trên thế giới từ đó cứ lớn lên.

Thế là Ếch tôi đi Ý học. Thấy học viện phim New York (New York Film Academy) mở khóa ngắn hạn một tháng ở Florence., vậy là quẩy gánh băng đồng đi học. Ai nghe cũng "hả"? Sao học cái gì không liên quan đến cái gì hết vậy? À, có những lúc trong cuộc sống, khi năng lượng ta cạn kiệt, khi ý tưởng nó cứ khô khô cháy cháy, ấy là lúc ta cần làm mới lại chính mình. Và nghệ thuật chính là nguồn tái tạo năng lượng thần kỳ nhất. 

Bảo tàng nghệ thuật Uffizi, Florence - cảm xúc như bị co, kéo, dồn, nén rồi ném lơ lửng ra ngoài vũ trụ. Ánh mắt, nụ cười, tiếng kêu than, gương mặt rạn vỡ nỗi đau của từng nhân vật trong kiệt tác cứ kéo tôi đi.

Nhà thờ The Doumo Di Firenzi, Florence - mảnh trăng non trên mái vòm kiến trúc Gô-tích hùng vĩ và tôi tan ra, tan ra...

Đấu trường La Mã The Colossium, Rome - năng lượng của 50 ngàn người cuồn cuộn đổ về. Chợt thấy mình bé nhỏ...

Cinque Terre - năm ngôi làng có màu sắc mặt trời và lòng tôi dậy nắng...

Vatican, Rome - thoáng nghe âm thanh thánh thiện của sự im lặng rồi thả cho mình trôi đi...

Co ro một góc Venice, nụ cười Mona Lisa...

Dù Florence, Rome hay Venice, Ý đã trải trái tim nghệ thuật để đón tôi, rồi trả tôi về lại với chính mình.


Rome, Italy

Rome, Italy

Trevi Fountain, Roma, Italy

GIỮ LẤY ĐAM MÊ

Ý đã sống hết mình cho tầm nhìn của mình là thế. Có cái đam mê rất mộc mạc của ông chủ nhà hàng ép tôi phải ăn bằng được cái món mỳ Ý sốt ragu heo rừng nổi tiếng. Có cái đam mê cao vút tại nhà nguyện St. Paul's Within the Walls khi mở màn vở Opera của tác giả Gioachino Rossini mang tên "The Baber of Seville" (Thợ cắt tóc thành Seville). Cũng có cái đam mê sáng tạo nên bức tượng điêu khắc "David" của nghệ danh Michelangelo mà hơn 600 năm sau cả thế giới vẫn khao khát ngắm nhìn. Expo Milan 2015, đam mê vẫn dâng trào với chủ đề "Năng lượng cho cuộc sống". Họ sẽ giữ cho đam mê không bao giờ cạn và đó là cái cách mà họ hiện thực hóa tầm nhìn đất nước. 

Catania, Province of Catania, Italy

David, Florence, Italy

Ếch tôi vẫn nung nấu một đam mê, đam mê kết nối, giao lưu, và chia sẻ những giá trị nhân văn với mọi người trên toàn thế giới. Đam mê đó đã đẩy tôi đi, đi với trái tim luôn luôn rộng mở và đón nhận. Đam mê đó đã kéo tôi về, về với sự chân chất, mộc mạc nguyên thủy nhưng cần thiết giữa người với người trong cuộc sống. 


St. Peter's Basilica, Piazza San Pietro, Vatican City

Hãy để cho đam mê dẫn dắt!

Để chọn mẫu HOA CỦA CẢM XÚC dành riêng cho bạn click tại đây

Hi vọng bài viết mang cho bạn đọc chút cảm hứng thường nhật! 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 455 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909306952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn: "Quẩy gánh băng đồng ra thế giới" _ Nguyễn Phi Vân


popup

Số lượng:

Tổng tiền: