Tin tức

Một Số Cây Kém Thân Thiện Với Trẻ Em Và Thú Nuôi

Một Số Cây Kém Thân Thiện Với Trẻ Em Và Thú Nuôi

Cây xanh trong nhà với tất cả những tác dụng tuyệt vời như làm sạch không khí, làm đẹp không gian và bổ trợ phong thủy tốt. Bên cạnh đó, một vài loài cây cũng có những lưu ý đi kèm mà bạn nên biết, đặc biệt là khi nhà bạn có trẻ nhỏ và vật nuôi. 

Có thể bạn quan tâm:

5 Loại Cây Xanh Trong Nhà An Toàn Cho Thú Nuôi Của Bạn

Các Cách Dùng Hoa Baby Trang Trí Đám Cưới

10 Câu Nói Có Thể Xoa Dịu Tâm Trạng Của Bạn

Sau đây, hãy cùng đọc hiểu một số loài cây xanh trong nhà kém thân thiện với trẻ em và thú nuôi của bạn.

1. KIM TIỀN 

Một điểm đặc biệt mà ai cũng thích ở Kim Tiền đó chính là khả năng làm sạch không khí trong nhà. Một nghiên cứu của các chuyên gia thực vật, môi trường học ở ĐH Copenhagen năm 2014 chỉ ra, Kim Tiền có thể loại bỏ 0,01 mol/m2 các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene, toluene, ethylbenzene và xylen mỗi ngày.

Nhưng theo nghiên cứu, trong cuống và lá của loài cây xanh này có chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. Chất này có tác dụng hút khí độc trong không khí nhưng lại có thể gây ngộ độc nếu ăn phải. Canxi oxalat gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi ta ăn nhầm hoặc chạm phải phải dịch do cây tiết ra rồi bôi lên mắt.

Khi gặp triệu chứng ngứa, rát trong miệng, bạn nên xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng. Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với chất dịch, bạn cần rửa sạch bằng nước, thuốc nhỏ mắt để tẩy sạch độc tố.

2. TRẦU BÀ 

Lá cây Trầu Bà có thể hấp thụ các chất độc có trong không khí như formaldehyde, trichloroethene, toluene, xylene và benzen giúp không khí trong sạch hơn. Không những thế, Cây Trầu Bà có khả năng hút chất độc từ không khí, khí độc thải ra từ khói thuốc, xăng xe, bức xạ từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi, tủ lạnh.

Đó là lý do tại sao nhiều gia đình lựa chọn đặt cây xanh cảnh Trầu Bà trong nhà. Tuy nhiên, nếu yêu thích loại cây này, cố gắng trồng ở vị trí tránh xa tầm với của trẻ bởi nếu ăn lá hoặc thân cây, chất độc tương tự như cây kim tiền có thể khiến trẻ bị tiêu chảy, bỏng rát niêm mạc miệng gây đau và buồn nôn.

3. THIẾT MỘC LAN

Cây có thể lọc bỏ các độc tố gây ô nhiễm không khí, hấp thụ monooxide de carbone rất hiệu quả. Ngoài ra cây còn hút được cả benzene, toluene, formallhelyde, mang đến nguồn không khí trong lành và duy trì sức khỏe cho các thành viên trong nhà.

Tuy nhiên, loại cây cảnh này có chứa hoạt chất làm tăng tiết nước bọt gây ra triệu chứng nôn mửa, rối loạn tiêu hóa và có thể bị sốt cao.

4. VẠN NIÊN THANH

Cây Vạn Niên Thanh có khả năng thanh lọc benzene và formaldehyde hiệu quả trong không khí, khử độc môi trường, khử bớt các bức xạ gây ra bởi các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,…

Tuy nhiên, lá của loài cây xanh để bàn này có chứa chất độc tố andromedotoxin và arbutin glucosit. Trẻ nếu lỡ tiếp xúc với các chất độc này có thể khiến da bị bỏng rát, thậm chí co giật. Độc tính của cây chủ yếu là do tinh thể Calcium Oxalate trong tế bào cây.

Ngoài ra còn do các Enzyme phân giải Protein trong các tế bào tạo tinh thể. Nếu vô tình nhai phải lá cây, những tinh thể Calcium Oxalate có thể gây ra cảm giác ngứa, đau rát, phù trong miệng và đường tiêu hóa, sùi bọt mép, nôn mửa...

Vạn Niên Thanh tuy có độc nhưng chỉ ở một chừng mực nhất định nếu nuốt phải hoặc bị dính mủ cây với lượng lớn chứ không gây chết người cực nhanh như tin đồn.

Ngoài ra không phải ai cũng bị những triệu chứng trên mà tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Chỉ cần lưu ý khi trồng Vạn Niên Thanh nên trồng vào chậu cao, tránh xa tầm với của trẻ em và khi tiếp xúc thì tránh bị mủ cây dính vào da.

5. LAN Ý

Loài cây này đứng đầu bảng trong danh sách các loài cây lọc sạch không khí của cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) vì khả năng thanh lọc độc tố, bụi bẩn trong không khí rất tốt. Cây Lan Ý lọc được các loại chất gây ung thư như: formaldehyde, benzen và trichloroethylene. Không những thế nó còn hấp thụ cả xylene và toluene hóa chất được tìm thấy trong dầu hỏa.

Cũng nhờ khả năng này, cây Lan Ý cây trồng trong nhà tốt nhất có thể lọc bớt bức xạ điện từ phát ra từ wifi, tivi, máy tính, laptop, đồ điện tử,…hay tia tử ngoại, hồng ngoại. Lan Ý còn có khả năng giữ ẩm và điều hòa không khí giúp tiêu diệt các tế bào nấm mốc trong nhà.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý tránh xa tầm tay của trẻ vì lá và củ của loại cây này có chứa chất độc đường ruột là Canxi Oxalate gây ói mửa, bỏng rát bề mặt niêm mạc.

6. HỒNG MÔN

Theo thí nghiệm của Nasa, cây Hồng Môn giữ ẩm rất tốt trong không khí. Loại cây này cũng hấp thụ chất xylene và toluene và chuyển đổi chúng thành các chất vô hại.

Tuy nhiên, toàn thân cây đều có chứa độc tố Canxi oxalate và Asparagine có thể xâm nhập vào các lớp màng niêm mạc tiêu hóa gây ra cảm giác đau rát. Nhà có trẻ nhỏ nên tránh để các bé tiếp xúc với loại cây này bởi ăn bất kỳ bộ phận nào của cây cũng gây bỏng rát họng, dạ dày, ruột.

Các chất độc của cây xanh trang trí văn phòng này, gây độc với tất cả các loài động vật có vú, nhai miếng lá có thể gây sưng ở miệng và kích ứng ở cổ họng. Lá hoặc bộ phận khác của cây đem sát vào da người gây phát ban và rộp mụn nước.

7. LƯỠI HỔ

Cây Lưỡi Hổ là một cây trồng trong nhà tuyệt vời cho phòng ngủ, vì nó giúp sản sinh ra khí O2 thanh sạch cho gia đình vào ban đêm, khả năng này hầu như các loài cây khác không có được (ban đêm, thực vật cây cối thực hiện quá trình hô hấp, hấp thu O2 và thải ra CO2) để cải thiện chất lượng không khí trong nhà. Cây Lưỡi Hổ loại bỏ tất cả các loại độc tố bao gồm trichloroethylen, formaldehyd, benzen và xylen.

Tuy nhiên cây chứa saponin, là thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm tự nhiên. Những saponin này gây ra các phản ứng như nôn mửa. Hoặc tiêu chảy ở người và động vật khi ăn phải. Dịch tiết ra từ lá cây kích ứng da. Nhai hoặc ăn phải bất kỳ phần nào của cây với số lượng lớn, khiến con người và động vật có nguy cơ dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

8. TRẠNG NGUYÊN

Những người nhạy cảm với nhựa mủ (latex) có thể bị dị ứng, khi tiếp xúc với da sẽ gây phát ban, tiếp xúc với mắt gây kích ứng, ăn vào sẽ bị tiêu chảy.

9. XƯƠNG RỒNG BÁT TIÊN

Xương rồng bát tiên có tên khoa học là Euphorbia milii splendens. Theo các nhà thực vật học, nhựa của loại cây này gây bỏng rát da khi tiếp xúc. Nhựa bắn vào mắt có thể gây mù. Người uống phải nhựa xương rồng sẽ bị ngộ độc, đau bụng, đi ngoài.

10. VẠN TUẾ

Theo cảnh báo đăng trên tờ National Tropical Botanical Garden, mọi người không nên tiếp xúc gần hoặc dùng tay bứt lá, vỏ vạn tuế, bởi có thể bị ngộ độc. Cụ thể các hợp chất alkaloids trong thân cây có thể gây ung thư, acid amin là nguyên nhân làm rối loạn thần kinh mãn tính, ngay cả trong hạt vạn tuế cũng có chất cycasin độc tính khá cao.

Các nhà khoa học khuyên không nên tiếp xúc thường xuyên hoặc đặt cây vạn tuế trong phòng kín bởi nó có thể gây bệnh, ngộ độc thậm chí gây tử vong cho người. Nên đặt cây tránh xa tầm với của trẻ em, bởi cơ thể non nớt của bé dễ bị tổn thương nếu vô tình chạm vào cây.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 455 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909306952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn: Gấu Con Flower






popup

Số lượng:

Tổng tiền: