Tin tức

Ý Nghĩa Và Giá Trị Biểu Tượng Hoa Anh Đào Trong Văn Hóa Nghệ Thuật Nhật Bản

Ý Nghĩa Và Giá Trị Biểu Tượng Hoa Anh Đào Trong Văn Hóa Nghệ Thuật Nhật Bản

Mỗi đầu năm, những ngôi làng, thị trấn và thành phố trên khắp Nhật Bản lại nồng nhiệt chào đón mùa xuân với những đợt hoa anh đào nở rộ. Là một trong những quốc hoa của Nhật Bản, hoa anh đào hay Sakura luôn giữ một vị trí đặc biệt trong văn hóa Nhật Bản.

Cỏ thể bạn quan tâm:

Hàng năm, vào mùa hoa anh đào nở rộ người Nhật lại háo hức tham gia lễ hội ngắm hoa anh đào hay còn được gọi là lễ hội Hanami. Lễ hội diễn ra trên khắp Nhật Bản, sự kiện này thu hút rất đông khách du lịch yêu hoa và người dân địa phương, chứng tỏ sự hấp dẫn đặc biệt của hoa anh đào (Prunus).


Hiroshige, ‘Cherry Blossom Time, Yoshiwara Nakanochō’ (1839-1842)

Ý nghĩa hoa anh đào

Tại sao hoa anh đào lại có ý nghĩa quan trọng đối với văn hóa Nhật Bản như vậy? Ngoài vẻ đẹp của những cánh hoa màu hồng nhạt và sự phổ biến của nó ở Nhật Bản, hoa được biết đến với tuổi thọ vô cùng ngắn. Khi một khi cây này bắt đầu ra hoa, những bông hoa mỏng manh ấy chỉ tồn tại trong một hoặc hai tuần trước khi có những đợt “tuyết hoa anh đào” rơi xuống hoặc bị gió thổi đi. Vì hiện tượng thoáng qua này, những bông hoa đã trở thành biểu tượng cho cuộc sống phù du.


Tương tự, hoa anh đào cũng đại diện cho sự đổi mới. Hết năm này qua năm khác, màu hồng đặc biệt ấy đánh dấu sự kết thúc của những tháng mùa đông ảm đạm và biểu thị cho sự khởi sắc được chờ đợi từ lâu của mùa xuân. Nếu thời tiết ấm áp bất thường, có thể thúc đẩy hoa nở sớm và nhiệt độ mát mẻ một cách bất thường có thể gây ra sự chậm trễ, hoa thường đạt đến đỉnh điểm nở rộ giữa tháng ba và giữa tháng tư, đây là thời điểm tốt nhất để diễn ra lễ hội Hanami.

Hiroshige, ‘Cherry-Blossom Viewing at Asuka Hill’ ( 1830-1843)

Lịch sử Hanami

Mặc dù phong tục Hanami ngày nay thường được diễn ra vào mùa hoa anh đào, nhưng nó có nguồn gốc bắt đầu từ một loài hoa khác: hoa mận.

Vào thế kỷ thứ 8, trong thời Nara của Nhật Bản, các quý tộc thuộc tầng lớp thượng lưu bắt đầu tổ chức các bữa tiệc giống như dã ngoại bên dưới gốc cây mận, hay cây mơ (Ume). Chúng nở sớm hơn một tháng so với các cây anh đào, cây hoa có mùi thơm ngọt ngào này được lịch sử gọi là “loài hoa quan trọng đầu tiên nở vào mùa xuân.”

Tuy nhiên, trong thời Heian (794 - 1185), những người đi dã ngoại lại bắt đầu dựng trại bên dưới những nhánh cây hoa anh đào. Cuối cùng, sự ưa chuộng của sakura đã vượt qua ume, đó cũng là sự đánh dấu vai trò sâu sắc của những bông hoa này và định nghĩa lại cách tổ chức Hanami.

Image result for Cherry-blossom Viewing on the Hill of the Tenjin Shrine in YasuiHiroshige, ‘Cherry-blossom Viewing on the Hill of the Tenjin Shrine in Yasui ‘ (1834) 

Hoa anh đào ngày nay

Hoa anh đào vẫn là loài hoa có ý nghĩa nhất trong văn hóa Nhật Bản đương đại. Sự xuất hiện của nó như một nét đặc trưng tuyệt vời trên khắp đất nước Nhật Bản; trong đó Okinawa, Kyoto, Tokyo, và Hirosaki là những nơi phổ biến loài hoa này nhất.

Giống như cách hoa nở, mỗi lễ hội có ý nghĩa đặc biệt, vừa là lễ mừng xuân, vừa là lời nhắc nhở sống chậm lại để cảm nhận mùi hương hay ngắm nhìn những bông hoa.


Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 455 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909306952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn: Kelly Richman

































































popup

Số lượng:

Tổng tiền: