Tin tức

[LIFESTYLE-TRAVEL] Ma Rốc – Lang Thang Ở Xứ Ngàn Lẻ Một Đêm

[LIFESTYLE-TRAVEL] Ma Rốc – Lang Thang Ở Xứ Ngàn Lẻ Một Đêm

Ma Rốc, vùng đất xa xôi mãi tận trời Phi có ngàn lẻ một điều ma mị, huyền bí khiến bất cứ ai không phải lòng cũng mê mẩn. Những sa mạc cát bỏng rẫy, những ngày nắng chói chang và dải trời xanh ngắt này là thế giới bước ra từ những câu truyện cổ tích “Ngàn lẻ một đêm” mà tôi có thể hít thở, lắng nghe và thực sự sống trong nó.

    CHUYẾN BỘ HÀNH XUYÊN SA MẠC SAHARA KHỔNG LỒ

    Khi những cơn gió nóng cuối cùng mang theo hơi thở của mặt trời tràn qua dải đồi vàng óng tít tắp trước mặt, cả biển cát vàng dưới chân tôi chuyển mình vội vã. Những sóng cát nhấp nhô nối với nhau đến tận chân trời xanh ngắt phía xa như không bao giờ kết thúc. Thỉnh thoảng, một vài ngọn đồi cát tầng tầng lớp lớp hiện ra với những đường cong uốn lượn hệt như những dải lụa mềm trên vai người thiếu nữ. Gió vội. Nắng xót. Cát mặn. Chiếc khăn choàng của tôi bay phần phật trong gió. Tôi vẫn không tin được mình đang tiến vào sa mạc Sahara, cho đến khi chú lạc đà khuỵu chân chậm rãi xuôi xuống một dốc cát. Trên nền sa mạc mịn óng vàng cam rực rỡ, chiếc bóng của người dắt lạc đà, của tôi và đoàn người bộ hành cùng kéo những vệt dài tít tắp theo bóng của những cặp chân chắc khỏe của đoàn lạc đà.

    Bình minh vừa chiếu những tia vàng óng đầu tiên, người quản lạc đà thức dậy sau một đêm ngủ dưới trời sao.

    Cả một sa mạc khổng lồ ở trước mắt, dưới chân, khắp nơi quanh tôi. Như thể cả thế giới lúc ấy không còn gì khác nữa ngoài cát cháy bỏng da và trời xanh ngắt cao vời vợi. Như thể với tay là chạm ngay tới trời, nhảy xuống là chạm ngay vào cát, và những luồng ánh sáng mặt trời nóng nảy đang nhuộm lấy cánh tay tôi. Đảo mắt về phía xa xa, tôi nhận ra một đoàn lạc đà khác cũng đang nối đuôi nhau ẩn hiện sau một sóng cát. Chỉ ít phút nữa thôi, chúng tôi sẽ đến nơi hạ trại và ngủ đêm giữa sa mạc Sahara khổng lồ.

    Chuyến bộ hành xuyên Sahara bắt đầu vào giữa chiều, nơi tôi lần đầu tiên leo lên một chú lạc đà và chuẩn bị cho chuyến bộ hành từ thành phố Merzouga. Hành trình kéo dài gần hai tiếng đồng hồ ngất ngưởng trên lưng lạc đà, và kết thúc ngay trước lúc mặt trời kịp lặn xuống chân trời phía xa xa. Dừng chân bên một đồi cát, tôi nhảy xuống khỏi chú lạc đà đã đưa mình đi đoạn đường dài rồi vội vàng leo lên đỉnh đồi cát. Cát chảy xuống liên tiếp khiến quãng đường leo lên không ít nhọc nhằn. Khi đứng trên đỉnh đồi, phóng mắt nhìn ra phía chân trời đang nhuộm màu trời đỏ ối, tôi hít lấy một hơi sa mạc cho đầy cuống phổi, cố ngăn cơn xúc cảm mạnh đến choáng váng vừa đổ ập xuống. Nơi tôi đang đứng chính là nơi có thể nhìn thấy điều kỳ diệu giữa sa mạc Sahara khổng lồ.

    Cả đoàn trên lưng lạc đà băng qua phần sa mạc đẹp lộng lẫy.

    Ghế đợi bình minh.

    Bức tranh sa mạc tôi đã thấy cả đời trên phim ảnh trở thành hiện thực ở Ma Rốc.

    Kỳ diệu, là những sóng cát mới phút trước đang vàng óng ả – phút sau chỉ còn chút ánh hồng khi hoàng hôn vừa tắt, và rồi thật lặng lẽ vùi mình vào lòng đêm sâu thẳm. Kỳ diệu, là khi cả biển cát xám tưởng như không một sức sống bỗng dưng tỉnh giấc hồi sinh trong bình minh lộng lẫy, và khoác lên mình sắc cam đỏ rực rỡ. Cũng là khi tôi nằm trên dải đồi cát dưới trời sao khổng lồ và bắt vội một ánh sao băng vụt qua, nhận ra phút trước đó còn là bầu trời xanh thăm thẳm. Dưới khu trại, những ánh lửa bập bùng trong đêm, những anh chàng Ma Rốc nhảy múa vui vẻ dưới bầu trời sao. Vào giờ phút ấy, tôi bỗng dưng muốn hát gì đó cho chú lạc đà cần mẫn miệt mài đưa tôi qua sa mạc. Tôi cảm ơn bác quản lạc đà băng Sahara với tôi trên đôi dép nhựa và ngủ dưới trời sao lạnh lẽo. Tôi bật cười thành tiếng khi cuộc đời quá đẹp, còn tôi thì quá may mắn được tận hưởng cuộc sống này.

    MANG CẢ TRÁI TIM ĐẾN MARRAKECH

    Nếu bạn nghĩ rằng Ma Rốc chẳng có gì ngoài sa mạc và cát khô cằn, bạn nên suy nghĩ lại. Tốt nhất bạn nên nhảy lên xe và đi road trip xuyên qua đất nước khổng lồ này. Ma Rốc có tất cả mọi thứ, đủ để khiến một đứa thuộc về những điều hoang sơ rực rỡ như tôi phải yêu mê mải, yêu dại cuồng và yêu thiết tha.

    Tôi nhìn Ma Rốc với đôi mắt của kẻ đã lang thang qua bao nhiêu vùng đất, nhưng vẫn thảng thốt nhận ra nơi mình đang đứng đẹp đến nhường nào. Những ngày dài dọc ngang Ma Rốc, có những khi tôi nghẹn lời trước một dãy núi nhuốm đỏ màu hoàng hôn dưới chân trời xanh ngát; mê mẩn những thành phố màu cát ẩn mình giữa sa mạc mênh mông; ngất ngây màu tinh khôi của những bông hạnh nhân đang mùa mãn khai; lịm người trước những hàng dương trụi lá khẳng khiu vươn mình lên trời cao; co ro trên cung đường hoang vu phủ đầy tuyết trắng…

    Dê leo cây thoăn thoắt ở Ma Rốc.

    Khung cảnh ở pháo đài Ait Ben Haddou như từ trong truyện thần thoại.

    LANG THANG HẺM HÓC THÀNH CỔ LÀ MỘT TRONG NHỮNG TRẢI NGHIỆM RẤT ĐÁNG GIÁ KHI Ở MARRAKECH

    Những cung đường ấy đưa tôi đến phố cổ Chefchaouen nhuộm một màu xanh thiên thanh như ma mị, đến thành phố biển xinh xắn Essaouira nơi mỗi ngày đàn hải âu bay rợp nền trời xanh ngắt, đến pháo đài xây bằng bùn đất Ait Ben Haddou khổng lồ bỗng dưng trồi lên giữa một vùng quạnh vắng, đến thành cổ Fes – nơi những người thợ cần mẫn thuộc da trong các công xưởng hàng ngàn năm tuổi…

    MA RỐC CÓ MỌI THỨ  ĐỦ ĐỂ KHIẾN MỘT ĐỨA THUỘC VỀ NHỮNG ĐIỀU HOANG SƠ RỰC RỠ NHƯ TÔI PHẢI MÊ MẢI VÀ THIẾT THA.

    Thành phố màu cát ẩn mình giữa sa mạc mênh mông.

    Hoàng hôn buông xuống trên một trong những con đèo ngoạn mục nhất Ma Rốc.

    Nhưng thành phố mà tôi đã đến, mang theo cả trái tim mình, rồi khi đi cũng để lại một phần trái tim ấy, nhất định phải là Marrakech. Nhiều năm đi dọc ngang thế giới, thật dễ để tôi biết rằng mình sẽ thích nơi nào đó ngay cả trước khi đến. Marrakech là một thành phố như vậy. Marrakech là nơi những khu chợ trời, nơi ánh sáng đổ thẳng xuống qua các khe mái hẹp, nơi thành cổ màu cát sừng sững hiện lên trên nền sa mạc khô cằn, nơi con phố cổ hẹp chỉ một người đi đã mấy trăm năm tuổi, nơi tiếng rao bánh mì trên phố của một chàng trai Ma Rốc có khuôn mặt đẹp như một vị thần, nơi những chùm đèn ánh sáng huyền ảo hắt lên trần qua những khe đồng được chạm trổ bằng tay vô cùng tinh xảo…. Danh sách những điều khiến bạn sẽ phải lòng thành phố này dường như vô tận: Những nhà hàng fine dining thuộc hàng top của Ma Rốc. Những quán cà phê nằm quanh co trong khu thành cổ với sân thượng đầy nắng. Quảng trường Jemaa el-Fnaa vào giấc hoàng hôn rực rỡ với tiếng nhạc rộn ràng từ một ban nhạc, gánh hát hay một người thổi kèn dụ rắn. Khu chợ nằm bên dưới những mái vòm bằng tre nứa nơi mặt trời đổ xuống hệt như một bản nhạc ánh sáng nhảy múa từng giờ.

    Kỹ thuật thuộc da ở Fes ngày này vẫn tuân theo cách thức bảo lưu từ thời Trung cổ.

    Và bởi cả những dãy núi tuyết hùng vĩ hằn trên dải trời xanh phía sau một ngọn tháp nhà thờ Hồi giáo đang vươn lên cao. Tôi yêu thành phố Marrakech như chính nó vốn vậy. Ở nơi đó, tôi thực sự sống, hít, thở chứ không chỉ là một du khách ghé mắt, chụp một vài tấm hình rồi đi. Nếu bạn đến Ma Rốc, hãy đến Marrakech với một trái tim và tâm hồn rộng mở, biết đâu bạn cũng thấy tình yêu đâu đó giữa những dải nắng đang đổ xuống từ trên cao những mái nhà đượm màu cổ kính…


    TÔI NHÌN MA RỐC VỚI ĐÔI MẮT CỦA KẺ
    ĐÃ LANG THANG QUA BAO NHIÊU VÙNG ĐẤT,
    NHƯNG VẪN THẢNG THỐT NHẬN RA
    NƠI MÌNH ĐANG ĐỨNG ĐẸP ĐẾN NHƯỜNG NÀO


    Mong rằng bài viết khiến bạn đam mê xê dịch thật nhiều cảm hứng. Và hơn thế, mong rằng tất cả chúng ta mỗi ngày đều có thể theo nhiều cách mở rộng tâm nhìn. Thế giới ngoài kia luôn rạng ngời như thế, dẫu cho đôi lúc cũng ẩn chứa nhiều nỗi niềm. ♥

    Xem các sản phẩm ý nghĩa từ Gấu Con Flower tại đây

    Thông tin liên hệ:

    Địa chỉ: 455 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 0909306952

    Gmail: gauconflower@gmail.com

    Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

    Nguồn: Theo elledecoration

    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: