Tin tức

5 Điều Mình Học Được Từ Cây Xanh

5 Điều Mình Học Được Từ Cây Xanh

Tâm sự mỏng của một người trồng cây, tha thiết yêu mầm xanh mọc lên nơi đất đá.


Đã bao giờ bạn nghĩ mình thật giống một cái cây xanh? Nghe hơi kỳ nhưng sự thật là không chỉ giống, mà cây còn là thầy của mình nữa đấy.

Kinh nghiệm chơi với cây của mình chắc khoảng 20 năm rồi. Tầm 6-7 tuổi, mình từng nhất định cào đất vào sân, xếp gạch xung quanh để trồng hoa, dù mẹ thuyết phục rằng hãy mang ra vườn mà trồng cho đỡ bẩn. Nhưng không, mình thích có một khu vườn của riêng mình. Mình còn trồng cây tóc tiên trong hộp sữa, treo lên cọc tre mà mẹ dùng để căng dây phơi quần áo, chiều chiều vừa tưới cây vừa nghĩ sao mình đã cho đủ đất và nước rồi mà hoa mãi không nở, giờ mới biết với nắm đất đó cây nó sống nổi là tốt lắm rồi.

Mình cũng thích làm đất để mẹ trồng cây, thích nhổ cỏ và bắt sâu ở những luống rau xanh rồi vứt sang cho mấy con gà tranh nhau mổ. Mình còn mang bèo ngoài ruộng về ao, với hy vọng nó sẽ nở hoa để ngắm, chỉ khổ thân bố phải vất vả vớt mãi không hết, rác cả ao.

Mình yêu cây cối. Và đáp lại, cây sẵn sàng cho mình sự bình yên và dạy mình nhiều điều trong cuộc sống. Những bài học thường xuất hiện khi mình liên tưởng tới sự tương đồng giữa người và cây, và nó vực dậy tinh thần, giúp mình dễ dàng trở về quỹ đạo.

Với mong muốn trở thành một người khỏe mạnh, vui vẻ, mình sẽ đi tìm hiểu xem một cái cây mạnh khỏe thường có những đặc điểm gì.

1. Một bộ rễ khỏe sẽ nuôi lớn một cái cây khỏe

Peter Wohlleben, nhà quản lý rừng đồng thời là tác giả cuốn "Đời sống bí ẩn của cây" cho rằng cây cối có giao tiếp với nhau và một số những cách đó là gửi tiến hiệu điện qua một dạng tế bào thần kinh ở đầu rễ. Chúng cảnh báo nhau về những mối nguy đang đến gần, cung cấp chất dinh dưỡng để hỗ trợ những cây con hoặc cây yếu hơn. Một bộ rễ khỏe mạnh sẽ là điều kiện để cây phát triển khỏe mạnh.

Rễ cây tương tự như suy nghĩ, niềm tin của mình với chính mình. Việc rễ cây cố gắng bám sâu vào lòng đất giống như mình đang nỗ lực kết nối với chính bản thân vậy. Sự liên kết ấy càng sâu rộng, chặt chẽ, mình sẽ càng cảm thấy tự tin và phát triển trong thế vững chãi hơn. Một người có niềm tin và tình yêu với bản thân lớn chắc chắn sẽ vững tâm trước mọi sóng gió trong cuộc sống.


2. Sự kết nối chặt chẽ với đồng bọn xung quanh

Cây là sinh vật có tính xã hội cao và con người cũng vậy.
Không một cái cây nào có thể tự tin rằng cả đời này nó không bị sâu bệnh tấn công hay gió bão quật đổ. Những lúc như vậy, nếu chọn là một cái cây cô đơn, nó sẽ không được báo về các mối nguy và đây là cơ hội tiệc tùng cho bọn sâu bướm và bọ.

Tương tự như vậy, chẳng người nào sống tách biệt với cộng đồng mà vẫn vui vẻ cả. Mỗi người cần một nơi để thuộc về, cần cảm giác mình có ý nghĩa với nơi đó, nếu không sẽ rất lạc lõng, cô đơn. Việc gắn kết với mọi người, để hỗ trợ người khác và nhận lại sự hỗ trợ là một việc cần thiết để làm tổ chức bền vững hơn. Ai đã nghe video Tedtalk "What makes a good life?" của TS. Robert Waldinger rồi chắc chắn sẽ hiểu rõ quan điểm này.

3. Khả năng thích nghi kỳ diệu

Chị mình trồng một cây bơ thủy sinh. Cây đang lên độ đẹp thì bị chuột cắn mất ngọn, cứ ngỡ vậy là hết.

Nhưng vài bữa sau, ngay bên dưới vết cắn, hai mầm xinh xắn mọc lên. Lúc đầu, 2 ngọn trông như nhau. Nhưng chỉ khoảng một tuần sau, một ngọn tự chậm lại, nhường sân cho ngọn còn lại vươn cao, thật cao. Với nguồn ánh sáng và dinh dưỡng có hạn, cây bơ này đã rất khôn ngoan khi biết chọn để một ngọn đi lên đón nắng. Nếu cả hai cùng lên, chắc chúng vẫn đang kèn cựa ở dưới thấp rồi. Nhìn tưởng đương nhiên, nhưng bên trong cái cây đã xảy ra cả một quá trình thích nghi để phát triển kỳ diệu rồi.

Giờ mình vẫn miệt mài ngắm nó mỗi ngày để có cảm hứng với cuộc sống xinh tươi.
Lần tới, nếu có gì "cắn" vào cuộc đời bạn, nhớ rằng mình luôn có cách để thích nghi và vươn lên.

4. Hiểu mình là ai và phát triển theo hướng như thế nào là phù hợp

Nếu sinh ra đã là cây tre mà lại cứ muốn nằm bò ra như bọn mười giờ và đòi nở hoa hàng ngày thì thật là kỳ cục. Tốt hơn hết hãy cứ tự tin là tre và hiểu rằng mình cần mọc thẳng.

Vấn đề là không phải đi tìm xem mình giống ai trong gần 8 tỷ người, mà tự định nghĩa mình là người như thế nào. Dành thời gian tự đối thoại với bản thân thì sẽ gần gũi và hiểu sâu về nó. Khi đó bản thân sẽ nói cho mình những điều nó muốn và hướng nó thích đi.

5. Từng phút giây tồn tại đều có ý nghĩa


Không phải đợi đến khi ra hoa, kết trái thì cái cây mới có tác dụng với đời. Trong một khu rừng, một cái cây từ lúc được sinh ra đã là một mắt xích quan trọng, tạo nên hệ sinh thái cho khu rừng đó. Mất một cái cây sẽ tạo ra một lỗ hổng. Mất nhiều cái cây tương tự sẽ khiến khu rừng trống hoắc, gió lùa vào và thay đổi khí hậu của cả vùng. Sẽ có những cái cây ra hoa, kết trái, có cây không. Có những cây to lớn, vươn cao, tạo ra sự thay đổi rất lớn về diện mạo khu rừng, nhưng ai dám bảo những nấm nhỏ xíu là không có tác dụng gì, mất đi chúng thậm chí cả khu rừng còn rắc rối to khi côn trùng và sâu tha hồ hoành hành.

Mỗi người sinh ra đều là sự sắp đặt kỳ diệu của tạo hóa. Không phải đến khi làm được những việc tầm cỡ, thay đổi thế giới thì mới đáng trân trọng. Ngay tại đây, vào lúc này, việc mình tồn tại cũng là đáng quý, với chính mình và những người thân yêu. Chẳng phải người ta vẫn thường bảo, có người hình hài nhỏ bé thế thôi, mà khi mất đi vẫn để lại một khoảng trống mà cả thế giới này không thể nào bù nổi đấy thôi.

Vậy nên cứ vui vẻ làm tốt phần việc của mình, vui vẻ giúp đỡ anh em, mọi việc rồi sẽ đâu vào đó, mọi thứ sẽ tự khắc được an bài.

Đã bao lâu rồi bạn không trồng cây?
Hãy thử trồng một cái cây nhỏ và tận hưởng niềm vui khi quan sát nó lớn lên.
Nếu quá lười để trồng, thử một cách đơn giản hơn là tưới cây. Bạn có cảm thấy cây đang vui vẻ cảm ơn mình vì cho nó thêm nước không?

Nếu vẫn thấy quá vất vả, bạn chỉ cần rời mắt khỏi màn hình và nhìn vào màu xanh của cây lá. Chắc bạn thấy thư giãn hơn rồi nhỉ?

Cây luôn biết cách yêu thương, chỉ là mình có để ý hay không thôi.
Cây said: "Love you ❤"

>>>>> XEM THÊM CÂY XANH TRONG NHÀ TẠI ĐÂY

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 455 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909300952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn: https://gauconflower.com/blogs/news/5-dieu-minh-hoc-duoc-tu-cay-xanh

popup

Số lượng:

Tổng tiền: