Tin tức

Cách Chăm Sóc Cây Cảnh Trong Nhà Đơn Giản Nhất

Cách Chăm Sóc Cây Cảnh Trong Nhà Đơn Giản Nhất

Bạn thích cây cảnh, yêu vẻ đẹp mộc mạc cùng một bầu không khí trong sạch nhưng lại băn khoăn, đau đầu về cách chăm sóc chúng. Đừng lo, Gấu sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách chăm sóc cây cảnh văn phòng, trong nhà đơn giản nhất. Đánh bay âu lo, thoải mái chăm cây nào!

Những điều bạn cần biết về cây cảnh trong nhà

Làm sao để cây thích nghi tốt với môi trường mới?

Cây cảnh đẹp dễ trồng dù là một loài thực vật nhưng cũng giống như con người, cần có một khoảng thời gian để thích nghi với "ngôi nhà mới". Vậy nên việc làm sao để tạo điều kiện cho "các bé" thích nghi nhanh chóng và an toàn là điều thật sự quan trọng. 

Môi trường văn phòng hay trong nhà là môi trường sống không lý tưởng với hầu hết các loài cây vì không gian kín, thiếu nắng làm cản trở nhu cầu quang hợp, hấp thụ ánh sáng của cây. Vậy nên, vị trí đặt chậu cây là điều cần chú ý hàng đầu khi đưa cây từ cửa hàng về. 

Vị trí đặt chậu phải đảm bảo phù hợp với chậu cây: về hình dáng, chiều cao, tán lá, màu sắc có làm tôn không gian ở đó lên không, có bị che khuất các tầm nhìn quan trọng, hay vướng víu các lối đi lại gì không. 

Sau đây là các bước đơn giản mà bạn cần chú ý:

B1: Đặt cây vào vị trí trang trí từ 4 – 5 ngày (có thể 1 tuần tùy thuộc loại cây) sau đó chuyển cây ra vị trí ngoài trời có ánh sáng mặt trời (vị trí tốt nhất là nơi có ánh sáng bán râm (vị trí có ánh sáng chiếu nhẹ của mặt trời): Ban công, sân thượng có mái che, trước cửa nhà hay gần cửa sổ…)

B2: Khi cây được đặt ở vị trí ngoài trời được 3 -5 ngày (có thể kéo dài thêm vài ngày) thì ta lại tiến hành chuyển dịch cây vào vị trí cũ.

B3: Tiến hành lập lại B1 và B2: 2-3 vòng.

B4: Sau đó để cây ở vị trí trang trí kéo dài từ 2-3 tuần. Và sau đó tiến hành B2. Trong B4 này ta thực hiện 2 lần nhé!

Thực hiện hết những bước này coi như cây cảnh của bạn có thể khỏe mạnh, thích nghi tốt hơn với môi trường trong nhà rùi đó!

Mách bạn cách tưới nước hiệu quả cho cây

 _ Trước tiên bạn hãy xác định độ ẩm của cây và quan sát tổng thể tình trạng cây, bằng cách dùng tay bới một chút đất lên và kết hợp quan sát màu đất:

  • Đất khô: là khi ta vo đất, thấy đất tơi, không kết dính. (hãy cảm nhận bằng tay và mắt một chút nhé!)
  • Đất có độ ẩm vừa phải: là khi đất có độ kết dính nhất định khi ta vo đất bằng đầu ngón cái và trỏ. (bạn có cảm thấy đất âm ẩm không nè?)
  • Đất bị úng: là khi đất nhão, chứa nhiều nước.

_ Phương pháp tưới và chu kỳ tưới hiệu quả:

Tùy theo loại chậu, loại cây và vị trí, không gian đặt cây mà chúng ta có thể tưới nhiều hoặc ít sao cho đất có độ ẩm vừa phải.

Theo dõi độ ẩm của đất trong một tuần. Nếu đất quá ẩm thì chờ cho đất hơi khô, điều chỉnh lượng nước vừa phải và tưới.

Chú ý:

  • Đối với cây văn phòng, cây cảnh để bàn do thuộc loại cây cảnh trồng trong nhà nên chu kỳ tưới nước thường là 1 tuần/lần hoặc lên đến 10 ngày/lần, tùy theo từng loại cây. Bạn cũng có thể nhờ nhân viên bán hàng tư vấn nếu muốn biết chính xác.
  • Không tưới nước quá nhiều hay ngập cây để tránh tình trạng cây ẩm và úng lâu gây thối gốc và rễ dẫn đến chết cây.


_ Cách tưới cây, có 2 cách tưới cây hiệu quả:

  • Tưới gốc: Tưới nước đều trên bề mặt miệng chậu, giúp rễ cây hấp thụ nước toàn phần. Tránh tình trạng tưới một phần chậu hoặc tưới trực tiếp vào một phần gốc làm cản trở khả năng hấp thụ nước của cây.
  • Tước phun lá: Tưới hoặc xịt nước lên lá cũng là một cách giúp cây hấp thụ nước hiệu quả. Trong lúc phun nước lá, bạn cũng có thể hít thở tận hưởng chút không khí trong lành, khoảnh khắc thư thả. Đây là cách giúp cây hấp thụ nước tốt nhất, bạn nên làm nó vào mỗi buổi sáng.

Xem cây trồng trong nhà tốt nhất tại đây:

Bón phân đúng cách và đúng loại.

Khi cây gặp các vấn đề bên dưới, thiếu chất dinh dưỡng cũng là một nguyên nhân chính gây ra. Đối với cây văn phòng, trong nhà thường cần được bón phân thêm chất dinh dưỡng từ 1-2 tháng/lần. Nên mua đúng chủng loại bón cho cây, bạn có thể đến các cửa hàng chuyên bán phân bón và chăm sóc cây cảnh. Bón ít và cách gốc tầm 10cm.

Không bón quá nhiều trong một lần, nên bón nhiều lần và từng chút một. Tuyệt đối cách gốc 5-10cm để rễ không bị sót. 



Những vấn đề thường gặp khi chăm sóc cây cảnh

Tại sao cây cảnh có biểu hiện vàng lá, thối thân, thối rễ, bị bệnh bạch lá và rệp trắng?

Hầu hết nguyên nhân của các vấn đề trên là do lượng nước và chu kỳ tưới không phù hợp, quá nhiều hoặc quá ít. Tuy nhiên cũng có thể do một số nguyên nhân khác như:

Ánh sáng yếu, tối hoặc thiếu nắng sẽ dẫn đến cây thiếu sức sống, bị bệnh bạch lá.

Môi trường chật, hẹp, ẩm, ngột ngạt lại thiếu sáng là điều kiện cho nấm trắng, rệp trắng phát triển và úa vàng.

Vị trí đặt cây tối và hơi nóng trực tiếp là nguyên nhân của bạch lá, vàng lá dẫn đến cây chết dần.

Cách khắc phục các vấn đề thường gặp trên

_ Vàng lá:

  • Kiểm tra độ ẩm đất, nếu đất ẩm do tưới quá nhiều nước hãy dịch cây ra chỗ thoáng, có nắng nhẹ như: cửa sổ kính, ban công.... (tránh nắng gắt đặc biệt là cây thuộc loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng khiến cây dễ bị cháy rễ, úa lá).
  • Kiểm tra lỗ thoát nước nơi đáy chậu và ngưng tưới nước tầm 1-2 tuần. 
  • Sau đó kiểm tra độ ẩm đất bằng cách quan sát màu đất như trên để tưới nước bình thường (nhớ điều chỉnh lượng nước phù hợp bạn nhé!)

_ Vàng lá do thiếu chất:

  • Cần bổ sung phân bón thích hợp cho cây (NPK) hoặc thay đất trồng mới (đối với cây có đất trồng đã lâu).

_ Vàng lá và thối thân, thối cành:

  • Bạn có thể nhận biết vàng lá bằng mắt. Còn đối với thối thân, thối cành bạn có thể quan sát hoặc dùng tay cậy lớp vỏ thân, cành nếu có màu đen hoặc vàng sậm thì chứng tỏ cây của bạn đang thối thân và chết dần.
  • Cắt tỉa các lá vàng, các cành bị thối và chuyển cây ra vị trí có nắng nhẹ, chăm sóc tỉ mỉ và quan sát cẩn thận, thường xuyên.

Chú ý: 

Phòng trường hợp cây bị thối thân, thối rễ nặng không thể cứu chữa bạn cần chú ý quan sát thường xuyên để phát hiện kịp thời.

_ Bạc lá:

  • Đây là trường hợp khá đơn giản, bạn chỉ cần chuyển cây đến nơi có nắng nhẹ và thoáng khí, nhưng vẫn tránh nắng gắt nhé. Và tưới cây phù hợp là được.

_ Rệp trắng: 

  • Dùng khăn lau sạch rệp trắng bám trên rễ hoặc lá bằng cách nhúng khăn vào dung dịch  muối pha loãng hoặc pha một ít nước rửa chén. Lau sạch các lá dính rệp, không lau lá khỏe mạnh để tránh lây lan.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể dùng thuốc diệt rệp trắng được bày bán tại các cửa hàng phân bón và chăm sóc cây cảnh.

Để cây sinh trưởng và phát triển tốt, các bạn hãy chú ý vị trí đặt cây và cách tưới nước sao cho phù hợp nhé. Hãy đặt cây ở nơi có sinh khí và thông thoáng, quan tâm đến tình trạng cây, sớm tìm ra nguyên nhân khắc phục và điều chỉnh để cây khỏe mạnh, mang đến cho bạn một không gian cùng trải nghiệm tuyệt vời nhé!

Trang trí và làm đẹp cho cây


Chỉ cần thêm một ít sỏi rải trên mặt chậu cây chúng ta đã có một chậu cây rất xinh tươi. Tùy vào sở thích bạn có thể chọn sỏi màu hoặc sỏi trắng để làm tăng độ thẩm mỹ cho chậu cây. Tuy nhiên với sỏi trắng một thời  gian sau khi chúng ta tưới nước cho cây sẽ làm cho sỏi ngã màu, lúc này bạn nên thay lớp sỏi này bằng lớp sỏi trắng khác. Lớp sỏi cũ kia bạn có thế xử lý làm sạch bằng cách ngâm sỏi trong dung dịch chất tẩy trắng, sau đó rửa sạch với nước lạnh, để ráo, sau này bạn có thể dùng để tiếp tục trang trí lên chậu cây hay các mục đích trang trí khác đều được.

Việc rải sỏi lên mặt chậu cây cũng cần chý ý đến vị trí đặt chậu cây, nếu vị trí đặt chậu cây có nắng nhiều thì mình không nên rải sỏi vì chính những lớp sỏi này sẽ hấp thu nhiệt và làm ảnh hưởng đến sử phát triển của cây. Chúng ta có thể trồng những cây bụi nhỏ xung quanh cây lớn, như vậy vừa đảm bản thâm mỹ vừa tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên của chậu cây.
Theo tự nhiên những cây cảnh chúng ta trồng sẽ có lá vàng, lá úa… Để đảm bảo cho chậu cây luôn xinh đẹp chúng ta phải cắt tỉa lá, cảnh nhánh, vệ sinh chậu cây sạch sẽ.

Để vệ sinh lá và thân cây bạn có thể dùng khăn mềm lau nhẹ để loại bỏ bụi bẩn. Và lau theo chiều từ cuống là đến đỉnh lá, theo chiều gân lá từ giữa ra ngoài, nhẹ tay để tránh rách lá.

Với bài viết trên Gấu Con Flower hi vọng các bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích và giải quyết được những vấn đề đã và đang gặp khi chăm sóc những chậu cây cảnh văn phòng, cây cảnh trồng trong nhà.


Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 205 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909306952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn:https://gauconflower.com/blogs/news/cach-cham-soc-cay-canh-trong-nha-kinh-nghiem-phong-ngua-va-chua-tri-mot-so-benh-thuong-gap-o-cay

Tumblr: https://gauconflower.tumblr.com/post/183819468832/cach-cham-soc-cay-canh-trong-nha-don-gian-nhat



popup

Số lượng:

Tổng tiền: