Tin tức

Bình Tâm Như Một Cái Cây Xanh

Bình Tâm Như Một Cái Cây Xanh

Đang giữa trưa nắng chang chang, hai thanh niên trẻ tuổi cãi nhau gắt hơn cả nắng, hỏi ra mới biết chỉ vì đầu xe anh này thắng gấp chẳng may va vào đuôi xe anh kia. Trời... tá hỏa, không biết biết tại trời nắng hay lòng người có lửa, người ta quay qua phừng phực với nhau, chỉ vì những chuyện cỏn con?!

Có thể bạn muốn biết:

Dừng đèn đỏ dưới bóng râm mát mẻ ngẩng đầu nhìn đám lá tươi tốt dưới ánh nắng, tôi băn khoăn làm sao mà có thể bình tâm như một cái cây xanh giữa trần đời bát nháo đây! 

Ta với người là tất cả sự "người", có đầy đủ mọi xúc cảm hỉ, nộ, ái, ố yêu thương lẫn tị hiềm. Và vấn đề là việc kiểm soát những thứ tiêu cực, để hạt mầm tích cực có chỗ lớn lên. Đã bao lần mình tổn thương nhau vì những lời nói hành động trong lúc hỗn tâm?!


"Kinh bao áp bức cắt vỡ bờ?
Bắt máy trang tâm hồn cháy rụi?

Bệnh phừng phực, bọn Tây gọi là anger managerment issue - bệnh quản trị cơn giận. Bao dồn ép, ức hiếp, giận dữ bị đè nén trên tháng ngày sân hận, chỉ chực chờ giọt nước đổ tràn ly. 

Bệnh phừng phực, không thuốc chữa. Nó là căn bệnh kinh niên của xứ dẫm đạp nhau. Tất cả chỉ vì xã hội dẫm đạp nhau. Tất cả vì xã hội cạn kiệt niềm tin vào những điều tốt đẹp. Tất cả chỉ vì cảnh giới phồn hưng của thuyết sự xấu hiển nhiên. Ở đó, đấu tố nhau là văn minh ngã ba sông. Ở đó bạt tai âu phải đúng qui trình. Ở đó, nhục mạ là chút tự tôn le lói! Thảm?!"

Đọc mấy dòng trạng thái của tác giả Nguyễn Phi Vân, mà thơ thần ngồi nhìn mấy chậu cây xanh cảnh vườn nhà mình, thấy nặng lòng!

Ngày Tổ Quốc binh biến, người ta là những tấm lòng quảng đại và rộng mở với đồng loại. Người ta thấu từng nỗi cơ cực, hiểu từng nỗi xót xa, dẫu chẳng phải máu mủ ruột rà. Tình thương của con người được đất trời nhìn thấu, che chở vì cảm mến những trái tim ấm áp, lương thiện. Đó là một chuỗi tháng ngày gian lao được những gốc cây si già chứng giám. Hôm nay, thời đại kinh tế tri thức, liệu có phải khi não nguời ta phát triển thì tim người ta sẽ bé lại?

Trước những nổi đau đáu rất đời, hiện thực bất bình, làm sao đây mà giữ được tâm bình lòng lặng như mặt hồ?! "Chú tâm bất chấp động tâm" - "Bình yên giữa đời đảo điên" - "Hạnh phúc chốn người chen chúc" là 3 dòng khó làm nhất giữa thế gian này. Mẹ tôi nhiều khi thấy tôi than ngắn thở dài, thì lại phán câu tỉnh queo "Đời muốn thảnh thơi thì vô chùa tu". Hời ơi, nghe mà chưng hửng cơ mà cũng đúng!

Nhưng không, tôi cũng đã nghĩ ra cách để giải quyết cái bệnh phừng phực của mình và chuyện làm sao bình tâm giữa dòng đời. Đó là thấu cảm để thông cảm và trở về với những điều bình dị nhất.  


Khi người ta làm sai tôi không trách móc, khi người ta cay nghiệt tôi không cay cú, khi người ta ưu phiền tôi không làm khó... vì "ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần", vì ta là con người với những tính cách rất "người". Tôi thấu cảm tất cả để có thể toàn tâm thông cảm. Vậy nên, không còn phừng phực. Và tôi hiểu, điểm đích của tất cả loài người đều muốn những điều tốt đẹp. Nên thôi, mình đối với nhau hãy bằng sự tôn trọng và thấu hiểu trước tiên.

Rồi sau những tháng ngày bôn ba với đời, tôi sẽ về ôm mấy chậu cây xanh trong nhà của mình mà làm một linh hồn già cỗi với thú vui điền viên. Tất nhiên, tôi cũng sẽ có mấy lúc nghỉ giữa hiệp, relax và reset bản thân để những dòng năng lượng tích cực trong mình dâng trào mới mẻ. Nhiều người nói thắc mắc, "ủa bộ làm bên ngành sáng tạo hay sao mà phải nghỉ giữa hiệp ghê vậy?!". Đâu phải làm ngành sáng tạo mới nghỉ giữa hiệp, tôi nghĩ đã là con người thì ai cũng cần nghỉ ngơi, nôm na là cũng có phải trâu bò đâu mà cày miết?! Lúc đó thì về với mấy điều bình dị nha.

Chiều chiều ngồi ban công, ngắm các loại cây trồng thanh lọc không khí trong nhà mà tôi cất công tha về tổ... thấy mình cũng cần bình tâm như một cái cây. Một cái cây vững chãi như thế trước đời đảo điên!

>>> Xem chi tiết các loại cây xanh tốt cho sức khỏe tại đây

Rồi thôi, chúc bạn một ngày nào đó trong đời, ngộ ra những người xung quanh mình cũng đang hoang mang như mình thôi. Và mình thì cần có một tấm lòng quảng đại và rộng mở để tiếp nhận những giao cảm của đời! Chúc bạn mỗi ngày an yên!

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 455 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909306952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn: https://gauconflower.com/blogs/news/binh-tam-nhu-mot-cai-cay-xanh

Tumblr: https://gauconflower.tumblr.com/post/186885282612/binh-tam-nhu-mot-cai-cay-xanh 



popup

Số lượng:

Tổng tiền: