Tin tức

Nghĩ Về Rừng...

Nghĩ Về Rừng...

Trong những ngày Sài Gòn nắng nóng, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao nhiệt độ cứ không ngừng tăng lên theo từng tháng, từng ngày, từng phút, từng giây? Và bạn có bao giờ nghĩ về trái đât, nghĩ về tạo hóa, nghĩ về thiên nhiên và nghĩ về rừng...

Có thể bạn quan tâm:

Khi mà thực trạng hiện nay là sự hủy hoại của con người đối với mẹ thiên nhiên. Cụ thể là hàng loạt vụ cháy rừng, tràn dầu trên biển, ô nhiễm không khí...

Rừng là ân nhân

"Nhớ khi giặc đến giặc lùng
Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây
Núi giăng thành lũy sắt dày
Rừng che bộ đội rừng vây quân thù
Mênh mông bốn mặt sương mù
Ðất trời ta cả chiến khu một lòng."

Việt Bắc - Tố Hữu

Trong những tháng ngày cơ cực và gian nan của Tổ quốc, rừng Nam đất Việt đã ôm ấp, che chở cho những người con yêu nước. 

Đã từ rất lâu rồi, ý nghĩa của rừng không chỉ là một quần thể thực vật bình thường mang đến bầu không khí trong lành, rừng còn mang giá trị tinh thần sâu sắc đối với mỗi người Việt.

Từ thuở Thánh Gióng lấy tre đánh giặc Ân cho tới năm 938, Ngô Quyền đánh quân Nam Hán bằng binh lược cọc nhọn, rồi đến chiến dịch Việt Bắc (năm 1947) "núi rừng" làm "thành lũy" "vây quân thù".

Như trái tim của một người cha, rừng che chở ta trước ánh mắt, nòng súng quân thù . Như trái tim của một người mẹ, rừng vỗ về ta bằng những loài thảo dược theo những dặm trường gian nan. Rừng là ân nhân... nhưng rồi ta đã làm được gì để đền đáp?!

Ta có đang phụ bạc "ân nhân" của mình?!

Khoảng 22h ngày 26/06/2019, một đám cháy bùng phát tại khu núi Chùa, giáp ranh xã Khánh Sơn và xã Nam Lộc huyện Nam Đàng. Tiếp đó vào khoảng 11h30, ngày 27/06/2019, tại xã Sơn Trung huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cũng đã xảy ra một vụ cháy lớn. Rồi ngày 28/06/2019 tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cũng tiếp tục xảy ra cháy rừng. Ta nghĩ gì khi đọc được những tin tức như thế?! Ta có băn khoăn, lo lắng và đau lòng...

Hơn thế, không chỉ rừng Việt Nam mà ngay cả rừng thế giới cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Ngày 27/07/2018, toàn bộ khu phức hợp Medocino (California) đã chìm trong biển lửa. Từ giữa tuần trước, miền Bắc Tây Ban Nha đang phải đối mặt với những vụ cháy rừng lớn nhất trong vòng 20 năm qua. Ngày 29/6, Cơ quan Xử lý tình trạng khẩn cấp ở Pháp cho biết mức nhiệt cao kỷ lục ở nước này đã được ghi nhận tại vùng Gard, với nhiệt độ 45,9 độ C. Các đám cháy lan rộng hơn 600 héc ta, phá hủy nhiều ngôi nhà và phương tiện, nhiều đoạn đường cao tốc được lệnh tạm thời đóng cửa.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) vừa cho biết, năm 2019 sắp trở thành một trong những năm nóng nhất thế giới, và 2015 - 2019 sẽ là khoảng thời gian năm năm nóng nhất được ghi nhận từ trước đến nay. Đồng thời, nắng nóng gay gắt ở châu Âu một lần nữa cho thấy tác động của tình trạng Trái Đất ấm dần lên và các hình thái thời tiết khắc nghiệt này có khả năng sẽ trở nên ngày một thường xuyên hơn. Ta đã làm gì để bảo vệ rừng hay ta còn đang tiếp tay phá hủy và làm nghiêm trọng hơn vấn đề nóng lên toàn cầu.

Nghĩ về rừng...

"Khi nghĩ về một đời người
Tôi thường nhớ về rừng cây.
Khi nghĩ về một rừng cây
Tôi thường nhớ về nhiều người..."

Một đời người một rừng cây - Trịnh Công Sơn

Nhiều khi trong cuộc sống tất bật, cùng với những mối lo vật chất, ta không còn có đủ thời gian để nghĩ suy về những vấn đề chung. Hoặc là cho tới khi điều đó tác động và ảnh hưởng trực tiếp lên mình hay những người mang máu mủ ruột rà của mình thì ta mới bắt đầu hoảng hốt, luống cuống và hối hận, như câu "mất bò mới lo làm chuồng". 

Ta có đang sống quá thờ ơ với đời quá khi mà đời đem cho ta bao niềm vui, hy vọng và những điều kỳ diệu?! Ta tổn thương rừng, khi rừng là một phần của thiên nhiên, mà thiên nhiên là một phần của đời. Khoa học, kỹ thuật và công nghệ cho ta ảo tưởng rằng mọi thứ đều có thể nhân tạo và tồn tại vĩnh viễn. Ta có thấy nhớ những khu rừng nguyên sinh thuần túy, ban sơ không hỗn tạp?! Và đó là món quà đến từ tạo hóa đã ban cho con người, điều mà ta cần phải giữ gìn và vun đắp.

Hôm nay ta băn khoăn về những mặt tiêu cực của phát triển trong thời đại này. Đánh đổi tự nhiên để lấy những tiện ích cao cấp, ta cần một biện pháp cho vấn đề này. Nhưng phải bắt đầu từ chính mình, ta không được rũ bỏ hay quẳng trách nhiệm cho những người cầm cương phía trên. Vì trái đất này là của chúng mình!!!

>>>Trồng cây xanh là hành động nhỏ mà bạn có thể làm cho trái đất - nơi mình đang sống. Xem các mẫu cây xanh tại đây


Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 455 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0909306952

Gmail: gauconflower@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/gauconflower/

Nguồn: https://gauconflower.com/blogs/news/nghi-ve-rung

Tumblr: https://gauconflower.tumblr.com/post/186276641477/nghi-ve-rung

popup

Số lượng:

Tổng tiền: